Twinkl và câu hỏi: Công việc thực sự của giáo viên là gì?


1. Về Twinkl



Twinkl là một nhà xuất bản giáo dục trực tuyến, sản xuất tài liệu giảng dạy và giáo dục, được thành lập bởi Jonathan Seaton và Susie Seaton. Trụ sở chính của công ty đặt tại Sheffield, Anh. 
Ngụp lặn trong Twinkl cả buổi, trước hết thấy hầu hết những gì mình cần đều đã có sẵn. Người ta đã sản xuất ra một kho tài nguyên khổng lồ, chuẩn xác, đầy đủ và ăn đứt tài nguyên tự làm của giáo viên ở độ thẩm mĩ.
Từ tài liệu môn Toán, tới các chủ đề đọc hiểu, những khái niệm khoa học, đời sống để dạy trẻ. Từ tài liệu chủ nhiệm, quản lý lớp học, tới hỗ trợ về phương pháp học tập và sức khoẻ tinh thần của người học. Từ phiếu học tập tới bài giảng PowerPoint, trò chơi,... Tất cả được phân theo độ tuổi. Một cái kho không những giàu có mà còn ngăn nắp. Nếu ta có ý định download hết tài liệu trên này về để dành xài, thì có lẽ phải mất một lượng thời gian tính bằng tuần, bằng tháng, và nhiều nhiều ổ cứng.



2. Phong phú lựa chọn về tài nguyên cho giáo viên

Twinkl chắc chắn không phải là đơn vị xuất bản học liệu duy nhất. Tuỳ theo môn học, cấp học, chương trình học, sẽ có những trang tài nguyên khác hữu ích: IB Question Bank, Fluentu, Literacy Planet, ... Trong cộng đồng giáo viên thì có trang Teachers Pay Teachers rất nổi tiếng, nơi giáo viên chia sẻ tài liệu cho nhau. Tất nhiên không miễn phí. Một khoản phí nhất định cho mỗi lượt tải hoặc phí đăng ký tính theo năm sẽ là nguồn vốn để duy trì những nền tảng này.
Như vậy, giáo viên giảng dạy trên nền tảng tiếng Anh không lo lắng về việc thiếu tài liệu tham khảo, còn nhà sản xuất tài nguyên dù là doanh nghiệp hay cá nhân đều có thể kiếm tiền trên chất xám của mình. Năm 2018 doanh số bán hàng quốc tế của Twinkl là 2.600.000 bảng, họ trở thành một công ty đa quốc gia tiếng tăm hàng đầu trong lĩnh vực của mình. 
3. Tài nguyên cho giáo viên Việt Nam

Ngẫm lại công việc giáo viên của bản thân trong những năm qua, mình cũng như nhiều đồng nghiệp chắc chắn nhận thấy rằng lượng thời gian bỏ ra cho thiết kế tài liệu học tập, sưu tầm hình ảnh, soạn file in, sản xuất đồ chơi,... chiếm thời lượng không nhỏ. Cá nhân mình ít hài lòng với các tài liệu được chia sẻ free trên mạng nên thường tự làm. Dạy bé nhỏ thì thiết kế worksheet, sổ tay, làm đồ chơi, dạy bé lớn thì làm powerpoint, phiếu học tập, tài liệu tham khảo. Tối ngày sáng đêm chong đèn căn căn chỉnh chỉnh. Mà cũng chỉ giải quyết được một chóp nhỏ xíu trong cả một núi nhu cầu. Lúc nào cũng loay hoay trong tình trạng thiếu thốn và kiệt sức.
Thiếu đi những nguồn tài nguyên dạy học chất lượng, các giáo viên thường chia sẻ tài nguyên ở tư cách cá nhân. Các tài liệu này nằm ở mức sử dụng được nhưng không chuẩn, thiếu chuyên nghiệp, vì sức người có hạn (nói vậy không biết có bác KOL nào mếch lòng không ^^). Và khi chương trình phía trên còn lôm côm, các vị lãnh đạo đôi khi còn phải cãi cọ, chưa thống nhất, thì bên dưới chẳng thể xây được một kho tài nguyên chuẩn. Các vị phụ huynh muốn tìm cái tốt nhất cho con, thường tham khảo tạm của nước ngoài, dịch hoặc điều chỉnh cho phù hợp, in ra xài tại nhà sau giờ học.
4. Công việc thực sự của giáo viên và vai trò của nhà quản lý

Những nền tảng như Twinkl cho ta một định nghĩa khác về giáo viên, và hệ thống giáo dục. Ít nhất ta thấy rằng thiết kế học liệu nằm ngoài trách nhiệm của giáo viên, trừ khi họ làm vì họ muốn thế. Các anh chị giáo viên đều hiểu, chúng ta còn phải làm rất nhiều công việc khác liên quan tới thiết kế nội dung, sáng tạo, lập kế hoạch, đặc biệt là theo dõi cá nhân học sinh để đưa ra tiến trình học tập phù hợp nhất cho các em. Những công việc đòi hỏi tư duy trừu tượng hơn, và có thể giúp chúng ta phát huy tốt hơn những gì đã được đào tạo ở trường Đại học. Công việc thủ công và làm học liệu tuy không phải là vô nghĩa, nhưng rõ ràng nó tốn thời gian, và người chuyên làm học liệu, các designer có thể làm tốt hơn ta ít nhất về mặt thẩm mĩ, dựa trên lắng nghe nhu cầu của giáo viên.
Còn vai trò của nhà trường chính là khảo sát, lắng nghe giáo viên và tìm hiểu, kết nối với các kho tài nguyên xung quanh để hỗ trợ tốt nhất cho việc giảng dạy. Ở các trường học tốt, tài nguyên từ online tới dụng cụ, đồ chơi được mua sẵn mỗi năm với số lượng lớn theo khảo sát, mở ra cơ số lựa chọn cho giáo viên, tạo điều kiện tốt nhất để họ làm tốt công việc của mình. 
Lãnh đạo kiểu này không sợ giáo viên lười biếng, không sợ trả tiền cho giáo viên mà "bòn" không hết. Bởi họ hiểu chất lượng cuối cùng sẽ chảy về đâu, về các em học sinh. Và thời gian tiết kiệm được cho giáo viên sẽ sản sinh ra năng lượng hạnh phúc, sự thoả mãn trong công việc mà cuối cùng cũng chảy về các em học sinh nốt. Mọi người đều được lợi.
Về phần giáo viên, thời gian chủ yếu sẽ được dành để tư duy ở bậc cao hơn, tạo ra chất lượng vượt bậc hơn trong giảng dạy: trò chuyện với phụ huynh, sáng tạo một giải pháp, đề xuất một dự án, nghĩ ra một trò chơi, hay sửa lại một giáo án mà mình còn lấn cấn. Thay vì miệt mài làm hết việc nọ việc kia, đôi khi làm xong cái file excel hay thiết kế được một cái phiếu học tập là ngủ gục trên bàn vì mệt và nản - nhà còn bao việc.
Trong hệ thống giáo dục ở mình, từ công tới tư, chúng ta đã sử dụng giáo viên đúng cách, đã tư duy tiết kiệm năng lượng cho nhau, đã thực sự muốn làm nhau thoải mái hay chưa?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chòm sao hình dấu hỏi

tự do của mùa hè

một kiếp người vừa thoáng qua như mây