Sách về quyết định và lựa chọn cho trẻ

 Sớm muộn gì ta cũng đối mặt với các tình huống phải đưa ra lựa chọn. Không có lựa chọn đúng và sai, theo mình dù ta có đâm đầu theo hướng nào thì sau này kiểu gì ta cũng có lý do để justify cho nó thành đúng. Nhưng lựa chọn sao cho sau này khỏi mâu thuẫn với chính mình hoặc phải ước được chọn lại, thì cũng không dễ, ha.

Trẻ con có thể làm quen với việc đưa ra quyết định và lựa chọn (making decision and choices) qua những cuốn sách nào nhỉ? Tạm thời mình nghĩ ra nhiêu đây:

1. Alice in wonderland (Alice ở xứ sở diệu kỳ) với đoạn thoại kinh điển: 
- Tớ nên đi con đường nào bây giờ?
- Điều đó tùy thuộc vào việc cậu muốn đến đâu.
- Tớ thật sự chẳng quan tâm lắm về cái nơi mà mình muốn đến.
- Thế thì cậu cũng không cần quan tâm là nên đi đường nào! Một khi mà cậu đã không quan tâm đến cái nơi mà mình tới thì đi đường nào mà chẳng được!

2. Oh the places you'll go (Ôi chân ta rong ruổi phương trời) của Dr. Seuss. 
"Cậu có não trong đầu. Cậu có chân trong giày. Cậu có thể lái mình theo mọi hướng cậu vạch trong tay. Cậu một mình một ngựa. Và cậu biết chuyện gì cậu biết. Cậu chính là anh chàng tự quyết chốn lang thang." 
Cuốn này có khả năng gây khóc khá cao, xúc động và cảm thấy được cổ vũ lắm. Do cô Nhã Thuyên dịch.

3. The Carrot Seed (Hạt giống cà rốt - Ruth Krauss)
Quyết định không dừng lại việc chăm sóc cho hạt giống cà rốt mặc lời can ngăn của người thân xung quanh đem lại cho nhân vật kết quả bất ngờ nằm ngoài tưởng tượng.

4. Chú lợn biết bay (ONG-ART CHAICHARNCHEEP)
Câu chuyện rất đặc biệt về chú lợn đã từ chối số phận là một chú lợn biết bay để rồi hối tiếc. Một số chi tiết về nhà thơ điên, thần lợn vĩ đại khiến câu chuyện tương đối khó hiểu với một số bạn nhưng đọc xong lại ám ảnh, nhớ mãi. Trẻ con nhiều độ tuổi đều có thể đọc cuốn này.

5. Quả trứng của lợn con (Pig's Egg - Katherine Sully)
Chú lợn quyết định nuôi một quả trứng mặc cho không ai ủng hộ.

6. Charlotte và Wibur (Charlotte's Web)
Charlotte đã có quyết định hy sinh mạng sống để cứu chú lợn xuân Wilbur. Điều gì đã dẫn tới dũng khí để đưa ra quyết định liều lĩnh này?

7. Trung Thu của bác Đèn Xếp và Tình bạn của đôi guốc (Lê Tất Điều)
Bác Đèn Xếp quyết định hy sinh tấm thân tàn để cứu cụ sách còn một chiếc trong đôi guốc lại quyết định bỏ nhà đi cho thoả cái chí phiêu lưu, không đành sống một đời guốc tầm thường để lại ngậm ngùi cho người ở lại.

8. Con tàu trắng (Aitmatov)
Con tàu trắng là truyện được chọn làm tên một tập truyện vừa của Aitmatov. Khi mắc kẹt giữa đại dương, từng người cha, anh trong đai gia đình đã có quyết định nhảy xuống biển để dành số nước ngọt ít ỏi còn lại cho con, cháu mình. Những lựa chọn đau đớn hướng tới tương lai. Truyện này nhiều chữ, không có hình minh hoạ nhưng chắc trẻ con tiểu học vẫn có thể đọc.

Ai có tên truyện nào về đề tài này thì bình luận bên dưới nhé. Danh sách này hẳn còn dài.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chòm sao hình dấu hỏi

tự do của mùa hè

một kiếp người vừa thoáng qua như mây