Khi mình xấu tính

                           

Mình vốn rất xấu tính. Ấy vậy mà mình vẫn có rất nhiều bạn tốt và (lạ thay) bạn thân. Gọi là bạn thân vì họ gắn bó với mình trong những đoạn đời không thể nào quên được. Đã hiểu nhau đến thế, yêu nhau đến thế, chịu đựng nhau nhiều đến thế. Nhiều khi mình tự hỏi tại sao mình xấu tính như vậy mà vẫn nhiều bạn bè. Chắc họ không thèm chấp.

Vì điều đó, mình đã tự cho phép mình tiếp tục sống với tính xấu. Hay nhìn ngó, gato, tủi thân, hiếu thắng, bất lịch sự,... Mình cứ nghĩ sống như vậy là sống thật, là thẳng thắn. Hồi trước mình nghĩ rằng trong một xã hội bội thực đạo đức giả thì thà hơi ...vô-đạo-đức-thật còn tốt hơn. Nghĩa là xấu tính cũng dễ thương, nó chứng tỏ mình không phải và không muốn làm thánh nữ. Rồi mình đến sống ở Sài Gòn, làm việc ở LSTS - nơi mà sự tử tế ngập tràn mọi ngõ ngách, lắm lúc mình thấy bùng lên khao khát được làm người khờ dại, ngốc nghếch, nhỏ nhen.

Nhưng khi mình xấu tính, mình cảm thấy có lỗi. Chính mình là người sẽ trở nên cực kì khó xử.

Khi mình xấu tính, ban đêm mình không ngủ được. Mình mơ thấy những giấc mơ không vui. Mình không làm việc được và phải tìm cái gì đó để làm hoặc để đọc cho đỡ đi, chấp nhận bỏ soạn bài một đêm.

Khi mình xấu tính, mình tự ti. Mình cảm thấy mình giống như người ác. Mình cảm thấy mâu thuẫn, không rõ mình là con người như thế nào. Mình lo lắng về các mối quan hệ.

Khi mình xấu tính, mình nuôi dưỡng quá nhiều suy nghĩ tiêu cực. Những thứ này, càng nghĩ sẽ càng thấy đúng và hợp lý. Rồi một ngày mình sẽ "bùng cháy". Thay vào đó, nếu bớt xấu tính đi một chút, mình sẽ tích cực lên được.

Mình lớn lên trong môi trường đầy thứ chưa đẹp: hồi nhỏ thì là cãi vã liên miên, lớn lên xíu thì là giả dối đến tởm lợm. Mình một mình trong thế giới người lớn, vật vã cứu lấy cái tốt trong con người mình. Mà sao tới tận giờ, mình vẫn còn thấy gột rửa không sạch những hạt giống xấu. Nhiều lần mình hoảng sợ nhận ra mình đã cư xử y như cái cách mình chứng kiến người lớn hồi xưa cư xử.

Mình viết bài này để hạ quyết tâm:
- Nghĩ tốt cho người khác.
- Giúp đỡ người khác thật nhiều.
- Nghĩ cho học sinh và tập thể.
- Làm việc lặng lẽ hơn nữa.
- Nói ít, lắng nghe nhiều.
- Bình tĩnh, không sợ thua hay xấu, bớt hiếu thắng. Tự nhắc mình: "Không sao, không sao. Mình còn kém mà" 10 lần mỗi khi có gì không vừa ý hay bất đồng.
- Cười nhiều cười toe toét cười rộng lượng vô tư vào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chòm sao hình dấu hỏi

tự do của mùa hè

2022