Viết report

Report là bản nhận xét học sinh do giáo viên viết. Có chỗ gọi là comment. Những từ khoá này có thể giúp ta tìm kiếm nguồn tài liệu tham khảo cho chính xác từ Internet. 

Người đọc report là cha mẹ, học sinh, và cả ban giám hiệu, đồng nghiệp. Report được phụ huynh mong chờ, được nhà trường kỳ vọng, được học sinh nôn nóng tò mò. Mỗi năm có hai đợt, viết report được xem là thời gian tối quan trọng ở trường mình.

Đợt 1, người ta rục rịch viết report từ đầu tháng 11, tức là chỉ ít ngày sau kỳ nghỉ giữa kỳ. Deadline được báo từ đầu năm và "sự kiện" này được hâm nóng bằng các thông báo, hướng dẫn, cuộc họp khi gần tới hạn. Một giáo viên sẽ đứng ra gửi form cho giáo viên khác đăng ký được người này dạy thay để có thời gian viết report trong tuần cuối cùng trước deadline. Cũng trong tuần cuối đó, một số cuộc họp sẽ được hủy bỏ để dành thời gian cho việc viết report. Khi giáo viên ngồi viết, đừng ngạc nhiên nếu thấy trợ giảng của họ chạy ra bên ngoài nhắc ta giữ yên lặng, miệng thầm thì: "đang viết report".

Những dòng nhận xét học sinh ấy được kỳ vọng mang tới nội dung chất lượng, thể hiện sự quan tâm thật mà không một cái khung sẵn, một công thức viết nào cung cấp được. Mà chất lượng chỉ được tạo ra khi có đủ thời gian. 

Report không quá liên quan tới điểm thi, nên không cần xong điểm thi mới có thể viết được. Giáo viên phản ánh quá trình học của học sinh qua những bằng chứng có được tại thời điểm viết report.

Mỗi người sẽ có "buddy" để đọc chéo và kiểm tra lỗi cho nhau. Sau khi đã được kiểm chéo, report được hiệu trưởng đọc lần cuối trước khi gửi đi.

Ngồi viết report hôm nay lại nhớ chuyện năm xưa làm chủ nhiệm, có đợt mình dành thời gian viết tay nhiều dòng cho học sinh trong tờ phiếu điểm. Có vẻ đa phần mọi người đều mong chờ những con số hơn là lời của giáo viên chủ nhiệm, mình vẫn tin cái phụ huynh cần không chỉ là điểm số. Mặc dù thời điểm đó mình không được hướng dẫn viết nhận xét sao cho chuẩn, cũng còn nhiều điều phải sửa, nhưng mình đã gắng dành những lời "cá nhân hóa" nhất có thể và may mắn cũng có một số phụ huynh nhận ra. Mình nhớ chị KA nói với bé H., con thấy không, cô viết về con rất nhiều trong tờ phiếu điểm nè. Khi người ta có thể viết sao cũng được, một sự cố gắng tận tâm sẽ dễ nhận ra bởi những ai trân quý nó.

Càng ngẫm càng thấy con đường đến với giá trị giáo dục thật chất khởi đi từ những gì nhỏ bé nhất như chuyện viết report ra sao thôi hãy còn xa quá, và cần bao nhiêu điều kiện xung quanh để có thể thực hiện được.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chòm sao hình dấu hỏi

tự do của mùa hè

một kiếp người vừa thoáng qua như mây