(Lại) về sự im lặng

Hôm nay tình cờ thế nào mình bấm vào một video Youtube trong đó một cô ca sĩ trần tình về việc khi cô ta bị cả cộng đồng mạng ném đá oan, hai người trong cuộc còn lại trong câu chuyện đều lựa chọn im lặng. Đặc biệt, khi cô ấy đã mở lòng viết cả một bài dài, tag tên hai người và ngỏ ý nhờ xác minh, phản ứng nhận được vẫn là im lặng.

Ít hiểu biết về chuyện làng giải trí (bởi chuyện từ cuối 2018 mà nay mình mới biết), nhưng không hiểu sao mẩu tin này làm mình thấy đau lòng.

Im lặng vẫn luôn được ngợi ca là vàng là bạc. Nói ra thì có thể đúng, có thể sai, nhưng im lặng hình như là ít sai nhất, là an toàn nhất. Mình cũng nghĩ rằng sự im lặng nhiều khi là một câu trả lời rất hay.

Nhưng có những lúc im lặng là đẩy người khác vào khó khăn. Im lặng là đẩy trách nhiệm hoặc lượt chơi sang kẻ khác. Im lặng dồn sự chú ý của đám đông vào màn phô diễn của kẻ khác. Im lặng khiến cho người ta mở lòng, đợi chờ, rồi bẽ bàng, hồ nghi. Im lặng gieo gió bão vào lòng người khác. Một câu hỏi không được trả lời, người hỏi phải đoán giữa 1000 câu trả lời.

Im lặng cũng có tính sát thương.

Có nơi, người ta còn cho rằng “im lặng mới sang, kể lể là kém sang”.

Sau quãng thời gian nói trên, theo dõi cô ca sĩ, thấy cô đã có một mái tóc tém thật cá tính, một phong cách thời trang mạnh mẽ, cùng nhiều sản phẩm mới. Ngày vẫn trôi, người ta vẫn sống, nhưng có một điều gì đó bên trong họ dường như đã thay đổi mãi mãi, chỉ vì một câu hỏi chưa được trả lời. Video gần đây, bạn ấy chia sẻ từng nhiều lần tìm gặp bác sĩ tâm lý để được giúp đỡ.

Nếu ai cũng giữ riêng mình bàn tay sạch? Nếu ai cũng giữ cho mình sự nền nã, kín tiếng, yên ổn, tránh né ồn ào, thì sóng gió sẽ thổi về phía ai?


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chòm sao hình dấu hỏi

tự do của mùa hè

một kiếp người vừa thoáng qua như mây