Chuyển đến nội dung chính

Tuổi trẻ

Người trẻ đôi khi hay dùng dằng, hay thay đổi. Họ không biết họ muốn gì. Nhiều lúc chỉ làm, không biết kết quả ra sao và ngày mai đi về đâu. Khi bị chất vấn, họ hay quanh co, lời lẽ lộn xộn. Dường như họ còn không hiểu mình muốn gì, không tin mình cho lắm, và chẳng thể đọc được suy nghĩ của chính mình thành thạo.

Người ta hay phê phán điều đó. Riêng tôi thấy nó thật đẹp.

Đẹp biết bao là khoảnh khắc mơ hồ buổi đầu ấy. Khi ta bước ra đời và choáng ngợp trước sự thật kỳ vĩ, to lớn mà ta chưa thể hiểu, choáng ngợp trước một tá lựa chọn chẳng biết sẽ dẫn ta về đâu. Ta như người ở lâu trong hang động nhưng vẫn luôn hồ nghi rằng có một cái gì đó lớn lao hơn ở ngoài kia. Ta sẽ vấp ngã, sẽ tổn thương khi giá trị mong manh của mình phải đối kháng với biết bao con người ở thế giới mới. Họ kiên định, nhất quán, hay khẳng định. Họ sành sỏi, họ lọc lõi và khôn ngoan. Họ biết nhắm vào những điểm nào thì ta chắc chắn không chống đỡ nổi. Nhưng họ chẳng thể có được vẻ đẹp của ta - người đang hoang mang đi tìm con đường cho mình.

Nhiều người trẻ rồi sẽ tìm thấy con đường riêng khiến họ lại trở nên chắc chắn, sành sỏi và khôn ngoan. Sẽ lại mong muốn tấn công những con đường ngược lại với mình. Những lúc đó hãy nhớ về tuổi trẻ băn khoăn, mơ mộng kia. Nó có vẻ đẹp mà những ngày hiện tại không thể sánh bằng: vẻ đẹp của cái lớn rộng, khi mình chẳng thuộc về bất cứ đâu và mình có cả cuộc đời trù phú trước mắt kia để chọn lựa. Ngày đó, mình tôn trọng tất cả mọi chọn lựa. Và chưa biết làm tổn thương ai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một cải tiến đơn giản thay đổi chiều sâu việc học

Link bài viết của mình trên Trạm Đọc: http://tramdoc.vn/tin-tuc/ai-cung-co-the-thanh-chuyen-gia-mo-t-ca-i-tie-n-don-gia-n-thay-do-i-chie-u-sau-vie-c-ho-c-n07wW.html


Thế hệ đi trước luôn kêu ca về thế hệ trẻ, rằng chúng không biết gì cả ngoại trừ lời của những bài hát nhạc Pop, và rằng trình độ của những năm gần đây thực sự đi xuống. Đó không phải chỉ là lời than phiền của những người khó tính, đó là một thực tế. Thời đại kĩ thuật số làm cho mọi kiến thức dễ dàng phai nhạt đi, những cuốn sách giáo khoa càng trông giống bách khoa toàn thư bao nhiêu thì lại càng ít có ảnh hưởng đến tâm trí của học sinh khi rời trường bấy nhiêu. Cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho giáo viên, trong đó có những người rất chuyên nghiệp và dũng cảm, dù làm việc trong những điều kiện khó khăn nhưng vẫn luôn cố gắng chăm chỉ để bảo đảm dạy cho học sinh lượng kiến thức cơ bản mà một công dâ…

Truyện ngụ ngôn "Con vờ và con đom đóm"

1. “Thông qua những hình tượng ẩn dụ, nhân dân phê phán xã hội,bình luận về nhân tình thế thái, nêu lên những kinh nghiệm sống và những bài học khái quát về triết lí đạo đức”. Đó chính là đặc điểm của truyện ngụ ngôn dân gian mà tác giả Cao Huy Đỉnh đã khái quát trong cuốn “Tìm hiểu tiến trình văn họcdân gian Việt Nam”. Trong kho tàng ý nghĩa rất phong phú của truyện ngụ ngôn, những bài học về nhận thức và ứng xử luôn có một sức sống lâu bền, dường như không bao giờ mất đi ý nghĩa thời sự. Truyện Con vờ và con đom đóm đem đến cho ta một bài học như thế.Con vờ và con đom đóm đóng vai hai nhân vật chính của truyện. Đầu tiên vờ bày tỏ thắc mắc về cái bụng sáng xanh của đom đóm , và được trả lời đấy là cái đèn giúp đom đóm bay đi kiếm ăn trong đêm tối. Kiếp vờ chỉ sống có nửa ngày, nên nó chưa bao giờ biết có đêm tối. Nó ngạc nhiên, mắng cả đom đóm vì cho rằng đom đóm lừa mình, rồi giận dữ bỏ đi. Đom đóm bực lắm nhưng không tranh cãi gì với vờ cả.2. Con đom đóm rất đặc trưng bởi cái bụng …

[SÁCH] Walden - Một mình sống trong rừng

Vào rừng trong hai năm hai tháng hai ngày, Thoreau có một khoảng cách thuận lợi để chiêm nghiệm cuộc sống trước đây - cái mà hầu hết mọi người đang sống, kể cả bây giờ. Từ đó ông có nhiều bàn luận phủ nhận giá trị của văn minh, tiền bạc, tài sản, đám đông, từ thiện, lòng yêu nước, nghề nghiệp, kiếm sống, ... Một chi tiết mà mình rất thích là khi Thoreau băn khoăn nên làm công việc gì. Ông có 2 lựa chọn: buôn bán và dạy học. Buôn bán thì dễ tha hóa con người và mất nhiều thời gian để thành thạo, còn đi dạy thì phí tổn tăng vượt cả thu nhập vì ông phải ăn mặc theo quy định và mất quá nhiều thời gian soạn bài. Cuối cùng ông sống bằng cách là chỉ làm nông trong 6 tuần để toàn bộ thời gian còn lại được nghỉ ngơi và nghiên cứu. Bởi vì theo Thoreau thì sống không phải lao khổ mà là sự tiêu khiển. Chúng ta không cần phải cực nhọc kiếm sống để "một ngày nào đó" sống cuộc sống mình muốn, mà hãy ngay lập tức sống cuộc sống đó. Đời sống không khó khăn, chật vật như ta nghĩ nếu biết đơn…