Đủ

Có người nói mình chỉ cho họ cách làm sao ăn với ngủ suốt ngày mà vẫn có tiền để sống. Mình thấy có thể mà.
Chúng ta làm việc để sống, không phải sống để làm việc. Chúng ta nghĩ rằng phải kiếm nhiều tiền để tới lúc nào đó được nghỉ ngơi không phải làm việc nữa, nhưng ta không thấy đủ, chi bằng nghỉ ngơi ngay bây giờ? Thoreau rất hay nói về điều này. Một nhà văn thay vì tích cóp để một ngày nào đó có thể trốn đi xa và viết mà không cần bận tâm cơm áo, thì cách tốt nhất là trèo lên gác xép và viết ngay đi, mọi thứ khác đến sau.
Mình cổ vũ cho lối sống "lười biếng". Nhưng mà khoan, sao lại gọi là lười biếng? Lười biếng có xấu? Với mình thì nuông chiều bản thân không xấu. Ta cứ sợ nó sẽ sa ngã? Nhưng khi ta đã biết sợ, nó sẽ không sa ngã. Cứ để bản thân tự nhiên làm điều nó muốn, và tự nhiên sẽ chỉ cho ta việc tiếp theo, tiếp theo nữa... Và cứ thế. Và dĩ nhiên ngược lại, điều mình ghét nhất là o ép bản thân. Ai dồn mình quá, mình sẽ bỏ đi và căm hận người đó mãi mãi.
Mình nuông chiều bản thân. Khi buồn ngủ thì ngủ. Khi muốn ăn thì ăn. Muốn đi chơi, đi. Muốn làm việc, dừng lại và làm việc. Mọi thứ hài hòa và dừng ở đúng chừng mực ta mong muốn. Hết muốn việc này thì chuyển qua việc khác. Vậy đó!
Dĩ nhiên, sống trên đời thì cần có tiền. Nhưng vấn đề của chúng ta quanh đây đâu phải là không có tiền, mà là cảm thấy chưa đủ tiền đấy chứ! Vậy thì thế nào là đủ?
Mình thấy đủ, vì mình có thời gian thảnh thơi không bạc vàng nào mua được. Mình thấy đủ vì mình chán ngấy những hàng quán đã ăn 2 năm nay, và thích mê mệt cơm nhà. Mình thấy đủ vì trong khi nhu cầu tinh thần của mình gia tăng thì một cách kỳ lạ, nhu cầu vật chất tự co lại.
Ngược lại, khi chọn những chiếc áo rủng roẻng bên ngoài của địa vị, chức vụ, danh tiếng, ta hay thấy cần phải bước vào một nơi nào đó cho xứng, hoặc bị thúc đẩy bởi ý nghĩ: "Ta có tiền mà!", hoặc quá mệt mỏi vì cuộc sống gượng gạo, tới mức chỉ những thú vui phù phiếm mới bù đắp nổi. Nguyễn Khải nói những người chưa kịp học cách tiêu tiền đã có nhiều tiền là mối nguy hại lớn.
Và đó là lý do mình thấy thế này là vừa đủ rồi. Trong khi luôn lờ mờ cảm thấy rằng có thể đoạn đời này sẽ không kéo dài mãi mãi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chòm sao hình dấu hỏi

2022

[Phần 1] 3 bước soạn bài hiệu quả (Ngọc Hà dịch)