Đời như còn nguyên mộng ước ban đầu

ĐỜI NHƯ CÒN NGUYÊN MỘNG ƯỚC BAN ĐẦU

(Viết nhân mười lăm năm xa nhà)

Tưởng tượng mà xem, sẽ hạnh phúc và thú vị lắm nếu bạn thay đổi quyết định vào phút chót, quay trở lại nơi mình vừa muốn quay lưng đi phút trước. Bạn sẽ gặp lại - bằng xương bằng thịt - những thứ mà trước đó thâm tâm bạn đã bịn rịn, nhớ nhung, đã tưởng là sẽ phải xa cách lâu lắm.

Bạn sẽ ở đó với tâm thế khác lúc trước. Tâm thế của những người/thứ thuộc về nhau, hiểu nhau, trân trọng nhau. Bạn sẽ toàn tâm toàn ý. Sẽ chẳng có những mơ mộng mông lung về một nơi nào khác mà bạn tưởng như nhất thiết phải đến đó mình mới sống được. Bạn hiểu ra rằng ở ĐÂY, bạn vẫn sống được.

Bạn sẽ không bao giờ sống như trong các tiểu thuyết đầy bi kịch, nơi tác giả cương quyết đẩy nhân vật vào một lỡ lầm nào đó khiến y phải hối hận. Bạn đâu cần câu khách, bán được nhiều sách? Bạn sẽ không bao giờ phải hối hận muộn màng. Vẫn luôn có cơ hội để làm lại, một thứ đáng giá không phải bao giờ cũng bắt bạn đánh đổi mới có được. Bạn luôn có thể quay đầu lại bất kỳ lúc nào bạn muốn. Vì đời bạn là đời bạn, đời bạn luôn rộng lượng với bạn, không giống như đời trong những cuốn tiểu thuyết nghiệt ngã kia.

Đâu còn cần đến thứ yêu thương vội vã, sáo rỗng ngày trước, khi mà thời gian bên nhau quá ít ỏi khiến ta phải cố sức bù đắp cho nhau bằng vật chất, quà cáp và tiền bạc, bằng những hứa hẹn tương lai, bằng việc gieo vào tâm trí nhau những hy vọng, hy vọng rằng những xa cách này sẽ đổi lại được nhiều thứ đáng giá mà kẻ không sẵn sàng đánh đổi không bao giờ biết tới. Những thứ đáng giá ấy đa phần nằm trong tưởng tượng, hình dung, ta không biết bao giờ mới thấy tận mắt, thậm chí ta không biết nó có thật hay không. Nhưng ta cứ chờ đợi, hy vọng vậy. Rồi hăm hở ra đi tìm kiếm nó, bỏ lại những điều ta quan niệm rằng có thể gác sang một bên, vì là thứ yếu, vì chẳng bao giờ mất được, vì đơn sơ tầm thường.

Bạn sẽ hằng ngày nhìn thấy những khuôn mặt thương mến. Sẽ yêu thương bằng sự thấu hiểu, gắn bó qua mỗi ngày chung sống. Sẽ bình tĩnh, từ tốn, vì biết là trươc mắt còn rất nhiều thời gian cho ta hiểu người này, còn rất nhiều thời gian ta phải ở cùng người này. Muốn không hiểu nhau, cũng phải hiểu nhau mà sống. Rồi ta dần dần nhận ra, cuộc sống đời thường phô bày bao nhiêu vẻ đẹp chân thật, mộc mạc của người thân. Nhìn họ đi, họ đang sống một cuộc đời giản dị biết bao. Họ không dồn hết chú ý về phía ta như trong những kỳ nghỉ ngắn ngủi, không suốt ngày lo chuyện ăn uống, sức khoẻ của ta, không suốt ngày gói ghém, dành cất cho ta, họ sẽ chẳng phải bận bịu chuẩn bị cho ngày ta đi ngay từ ngày đầu tiên ta về. Họ sẽ được sống cuộc sống của họ, lo nghĩ cho chính họ nữa. Họ sẽ làm vườn, xem phim, đi chơi, trò chuyện với tâm trí ở trong hiện tại. Mọi người sẽ giải thoát cho nhau ý nghĩ về ngày mai, về chia ly. Sẽ cởi bỏ cho nhau những mâu thuẫn tâm trí đáng ghét của người đi, kẻ ở. Chỉ bình yên sống bên nhau ngày qua ngày.

Thế rồi bạn chợt vỡ lẽ, có thể có một tương lai mà mình không cần đi tìm trong không gian, thời gian xa xôi. Có thể nghĩ về một tương lai cũng đồng thời là hiện tại. Ở đó mình chỉ sống thôi. Vẻ đẹp nằm nơi những gì đang diễn ra. Nói cách khác, bạn đã vứt bỏ luôn ý niệm về tương lai rồi.

Bạn hãy nghĩ về một cuốn sách hoặc bộ phim như thế đi. Chẳng có tình tiết nào éo le, chẳng tuyên truyền triết lý cũ kĩ kiểu sống là đánh đổi, hãy vươn tới ước mơ, xách ba lô lên và đi, đi xa để trưởng thành, hạnh phúc nào cũng phải đổi bằng nước mắt. Một cuốn sách hoặc bộ phim gieo vào người đọc người xem suy nghĩ đơn giản rằng tương lai ở đây, sai thì làm lại, mất thì sẽ tìm được ngay, đời luôn luôn vui, những điều tốt đẹp nhất luôn có sẵn dồi dào.

Bạn hãy làm điều đó. Hãy đón một chuyến xe về nơi bạn vừa mới bước chân đi khỏi chưa lâu. Hãy tha thiết với những thứ tưởng là tạm bợ, vứt bỏ những thứ tạm bợ tưởng là sẽ lâu dài gắn bó.

Bạn hãy làm điều đó. Hãy xuất hiện bất ngờ làm người thân vui vẻ. Hãy kiên nhẫn, tĩnh tâm mà sống những ngày mà sau này chẳng bạc vàng nào mua lại được. Hãy quan sát, yêu thương, trân trọng, học cách sống chung. Vẻ đẹp ở đó, minh triết ở đó, văn hoá, văn minh, tự do, chân lý ở đó, tất thảy đều ở đó.

Hãy nhìn vào những điều đang hiện hữu đó dưới một ánh sáng khác. Tấm mạng nhện mỏng manh trong nắng, những chiếc lá vàng rớt xuống trên thảm lá xanh, quả ớt đang chuyển từ xanh sang đỏ, bụi hẹ vừa vươn lên trên vết cắt hôm trước... Bạn sẽ chẳng thể gặp lại chúng trong dòng lịch sử nữa.

Hãy trở về đi. Trở về nơi mà bạn làm gì cũng sẽ luôn luôn đúng. Mọi lựa chọn sẽ không kéo theo hồ nghi, thấp thỏm, bẽ bàng, ngỡ ngàng, ân hận nữa.

Không bao giờ.

https://youtu.be/B7ATfVulan8

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chòm sao hình dấu hỏi

tự do của mùa hè

2022