Cơm nhà

Người ta nói tiết kiệm gì cũng không bằng tiết kiệm thời gian. Nhưng thời gian chưa phải là quý nhất.
*
Cơm nhà, nghĩa là phải bỏ phí chút thời gian để dạo qua những gian hàng thực phẩm sau mỗi ngày làm việc. Miếng thịt bò óng ánh, những con nghêu nặng trĩu, tán rau xanh mượt mà. Là cân đo đong đếm, mua thêm thứ này, bỏ bớt thứ kia. Rồi hài lòng hết sức khi thấy với một số tiền vừa đủ, vẫn bày biện được bữa ăn ngon.
Cơm nhà, là về tới nơi không phải lăn xả vào laptop như ngày thường, mà rửa, dọn, đun, nấu miệt mài. Trong khi nấu ăn, tranh thủ thứ nào chỗ nào xếp lại đúng chỗ đó. Bao gạo cất ở đâu cho khỏi kiến, hộp cà chua bi chờ chín để cạnh bầy trái tắc còn non. Nải chuối xếp gọn trên nền gạch.
Cơm nhà luôn rộng lượng lắm. Không bao giờ phải mút đũa ngậm ngùi hoặc chấp nhận tốn tiền gọi thêm vài món nữa vì "món này ngon không đủ no" như ngoài quán. Chỉ một đĩa rau, một đĩa trứng, một tô canh vừa, có thể ăn tới 3, 4 bát cơm. Mà cơm ở nhà gạo trắng, vo sạch, lúc nào cũng được nấu dư ra. Nên cơm nhà vừa "bao no", vừa "bao" vệ sinh, lại "bao" ngon lành, nóng sốt.
Ăn xong, lại lúi húi rửa bát, dọn bếp, chuẩn bị hộp cơm cho trưa mai ở trường. Nấu cơm ở nhà đi kèm với bao lo toan lỉnh kỉnh như vậy. Thời gian của người ăn cơm nhà cũng bị rút đi nhiều hơn, khiến mình tự nhủ phải vội hơn một chút cuối mỗi buổi chiều.
Ấy vậy nhưng, thong thả không khi nào bằng ngồi bên mâm cơm tối nóng ấm, nó khác hẳn với tâm lý "ăn cho xong mà về" khi ăn quán. Trong lúc ăn, có thể ngẫm nghĩ vài chuyện, nhớ lại vài người, tranh thủ nhắn hai cái tin nhắn. Tầm này ngày hôm trước, trước nữa, mình chắc chắn đang ngồi fb hoặc buôn chuyện với người yêu, giết trọn thời gian của một đêm. Để rồi tới 10,11h lại vạ vật ngủ hoặc chống mắt lên đến nửa đêm soạn bài. Hôm nay tự dưng thấy làm được nhiều việc hơn, trong lòng mình thì chậm rãi hơn, vậy mà nhìn đồng hồ vẫn chưa tới 8 rưỡi.
Đôi khi chịu bỏ tốn chút ít thời gian nhưng sẽ thu lại nhiều sức khỏe, niềm vui và sự thanh thản hơn. Hơi lạ lùng, nhưng thật vậy đấy.
smile emoticon

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chòm sao hình dấu hỏi

tự do của mùa hè

một kiếp người vừa thoáng qua như mây